Đơn giản, dễ hiểu là môi giới làm nhiệm vụ kết nối giữa người mua và người bán. Vậy người mua với người bán có thể làm việc trực tiếp với nhau không? Hãy đi sâu hơn vào công việc của môi giới để xem ta có thể làm những công việc họ đang làm hay không.
Mục lục
1. Định giá
Một môi giới có kinh nghiệm sẽ nắm rõ lịch sử giá bán trong từng khu vực. Họ có thể giúp mình so sánh với một bất động sản tương đương, nắm được tình hình thị trường đang sôi động hay trầm lắng để từ đó đưa ra một mức giá phù hợp với mong muốn. Việc này người bình thường cũng hoàn toàn có thể làm được nhưng có thể sẽ tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu và đôi khi thông tin thu nhận được không hoàn toàn chính xác.
VD: Mình nghe nói xóm bên có nhà vừa bán giá 100tr/m2. Nhưng liệu diện tích và kích thước của họ có giống mình, liệu họ có chia sẻ thật không hay cố tình nói cao lên để khỏi mất mặt vì đã từ chối đề nghị mua của hàng xóm?
2. Thu hút lượng người quan tâm
Việc đăng tin trên mạng internet hiện tại đã khá đơn giản và nhiều người có thể tự làm. Tuy nhiên việc đăng thế nào để có thể thu hút được khách quan tâm lại là một chuyện khác. VD: chụp hình đúng kích thước, chọn góc chụp đẹp để tạo ấn tượng về BĐS, lựa chọn tiêu đề kích thích người xem, đăng tin đúng khung giờ vàng, phủ tin dày đặc từ nhiều tài khoản vào thời điểm nhất định…
Ngoài ra việc môi giới có sẵn một lượng khách hàng nhất định từ mối quan hệ, nhóm khách đầu tư, từ các kênh marketing BĐS khác như phát tờ rơi, chạy google ads, facebook ads, mạng lưới môi giới khác cũng giúp họ đưa đến nhiều khách hàng phù hợp với BĐS của bạn.
3. Tư vấn cho khách mua bán để đáp ứng đúng nhu cầu.
Nếu là người chủ nhà muốn bán thì chắc hẳn các anh chị muốn nó được giá cao và thủ tục nhanh chóng. Vậy thay đổi diện mạo ngôi nhà một chút với chi phí khoảng 2-3% để bán với giá cao hơn từ 10 – 15% được không? Việc này hoàn toàn có thể. Những thương lái rất thích mua những ngôi nhà bừa bọn, thiếu chăm chút để tu sửa lại và bán với giá cao hơn. Ít nhất thì họ cũng biết cách chăm sóc và tôn trọng khách hàng hơn một người đã không làm như thế.
Còn đối với người mua, việc đánh đúng vào nhu cầu của họ có thể sẽ làm tăng giá trị của BĐS của anh chị lên rất nhiều. Một người cần tìm nhà đáp ứng đầy đủ các yếu tố phong thuỷ có thể sẽ chấp nhận trả giá cao hơn nếu tìm được căn phù hợp. Một người có nhu cầu tìm nhà cho gia đình 4 người chắc hẳn sẽ không cần một ngôi nhà 10 phòng ngủ, có lẽ họ sẽ chọn căn biệt thự sân vườn với giá tương đương?
Việc đáp ứng mong muốn cả người mua và người bán sẽ giúp cho cả 2 đều hài lòng với giao dịch.
4. Kỹ năng bán hàng
Nếu anh chị đang làm việc trong ngành thường xuyên sử dụng kỹ năng giao tiếp thì có thể sẽ không cảm thấy khó khăn. Vậy những người còn lại thì sao? Kỹ năng lắng nghe, thuyết phục, nêu rõ lợi ích chứ không chỉ đặc điểm đôi khi sẽ là cả một vấn đề đối với người không chuyên. Như vậy, người môi giới có thể giúp người mua tự tin hơn với quyết định chính xác, giúp người bán thu về số tiền ưng ý và giúp giao dịch được diễn ra thuận lợi.
5. Đàm phán
Hãy thử tưởng tượng anh chị muốn mua chiếc xe máy cũ mà gã hàng xóm đang muốn bán. Giá thị trường đang là 10tr. Và anh chị trả giá 9tr. Gã đồng ý ngay lập tức! Liệu anh chị có cảm thấy mình đã làm sai điều gì đó? Liệu chiếc xe có vấn đề gì mà gã hàng xóm giấu mình?
Tương tự như vậy đối với người bán. Chắc hẳn họ sẽ không hài lòng khi mình đưa ra một mức giá, một vài điều kiện mà người mua đồng ý ngay lập tức. Ok, chắc hẳn có một vài anh chị đang cảm thấy mình đang làm rất tốt khâu này. Nhưng đâu phải ai cũng có khả năng đàm phán tốt như anh chị đâu. Một người coi trọng thời gian và sĩ diện của mình có lẽ sẽ giao việc đàm phán cho môi giới?
Tạm thời vậy đã, vì ngoài những việc trên có thể môi giới sẽ giúp anh chị làm người làm chứng, người lo các thủ tục, người chuẩn bị giấy tờ, hợp đồng… Thời gian là tiền bạc, có những công việc mình không chuyên thì sẽ tốn khá nhiều thời gian. Nếu thời gian đó anh chị có thể tạo ra nhiều giá trị hơn thì nên giao lại.
Có một câu chuyện thú vị như thế này. Anh A là luật sư với mức phí theo giờ là 300k. Anh đi thiện nguyện dọn sạch bãi biển buổi sáng cuối tuần cùng với những người bạn và gia đình. Vậy tại sao anh ko thuê 6 người với 50k/h, hơn nữa một người làm hiệu quả gấp 3 lần anh và còn anh thì làm công việc luật sư của mình? Nhiều người sẽ nói đi với bạn bè, gia đình sẽ có trải nghiệm thú vị. Chính xác, vậy nếu không cần môi giới, tự mình làm hết cũng có những giá trị vô hình đó thì nên chăng?
6. Môi giới là cần thiết ?
Môi giới không khác gì kênh phân phối sản phẩm kiêm bán hàng và chăm sóc khách hàng. Giống như muốn nấu một bữa cơm trưa, bạn phải đi ra chợ mua từng bó rau ký thịt, từng cọng hành củ tỏi về để chế biến, thì suy rộng ra, bạn muốn mua cái nhà, bạn phải tìm được người thương lái đầu mối sản phẩm.
Nếu may mắn người mua có thể gặp trực tiếp chủ và thương lượng, nhưng liệu giá bán đó có chắc là hợp lý nếu người mua chưa biết nhiều về định giá ? Các thủ tục về giao dịch, khai thuế, công chứng sang tên khá phức tạp, liệu bạn có thể thực hiện trơn tru và hiệu quả nhất. Môi giới sẽ là lựa chọn tốt nhất cho việc này.
Thực tế cho thấy, ở các nước phát triển, các loại hình sản phẩm giá trị cao luôn luôn nên thực hiện qua môi giới. Ví dụ dễ thấy nhất là môi giới cầu thủ bóng đá với những siêu cò nổi tiếng thế giới. Ngay cả việc thực hiện hợp đồng lao động cho cầu thủ có mức thu nhập đặc biệt cũng phải thông qua môi giới thì việc sang nhượng một giá trị lớn như căn nhà, tài sản cả đời thì phải có một bên nắm rõ pháp luật, quy trình để thực hiện thuận lợi, nhanh chóng.
Bạn có ý kiến nào khác về vấn đề này ? Hãy comment bên dưới nhé.