Website cá nhân BĐS là một công cụ hữu ích của môi giới để tiếp cận nhiều thật nhiều khách hàng tiềm năng.
“Môi giới có nên sở hữu website riêng ?” là một câu hỏi Thành thường gặp từ các anh chị em mới vào BĐS, thường boăn khoăn có nên làm website cá nhân BĐS hay không. Và nhiều câu hỏi tương tự, liên quan đến content marketing. Quan điểm cá nhân của Thành trả lời trong post này nhé.
Anh chị em có ý kiến khác thì hãy comment bổ sung giúp Thành.
Mục lục
1. Môi giới mới vào nghề có nên làm website riêng không ?
Trả lời:
Tất nhiên là CÓ, website cá nhân giống như 1 văn phòng ảo online vậy, nơi chưng bày những bài viết hay nhất, tập trung vào 1 chủ đề là BĐS. Và website cá nhân còn để xây dựng nhân hiệu online nữa, là một phần trong kế hoạch marketing online BĐS.
Website cá nhân BĐS giúp cho môi giới tiếp cận khách hàng tiềm năng, chọn lọc đúng phân khúc. Vì khi khách hàng search google và tìm thấy tin bài của mình, họ click vào xem, nghĩa là họ có nhu cầu tìm hiểu, có chuẩn bị về tài chính, tiền của để dành, tinh thần tâm lý sắp mua. Đây là các khách hàng tiềm năng thực sự đã được chọn lọc.
Xem thêm:
9 kênh marketing online bất động sản – Hiểu về ưu nhược điểm.
Với các anh chị chỉ post bài facebook zalo thì sau 1 ngày 1 tuần là trôi vào hư vô rồi. Người khác khó mà search ra post của anh chị. Vì đặc tính xem trên mạng xã hội là LƯỚT, lướt qua rất nhanh. Ví dụ, anh chị em đi event, hay đi tham quan 1 dự án BĐS, rồi chụp ảnh quay clip, post nhanh trên Facebook, zalo, thì đó là những tin tức nhanh, mang tính tức thời.
Còn những bài viết tinh túy, chắt lọc, update thường xuyên các tin tức mới, thì nên post lên website. Để sau này, khách hàng vào website cá nhân của mình xem, thì sẽ thấy một list bài có chọn lọc, có thông tin hữu ích.
Dễ dàng tiếp cận khách hàng nước ngoài.
Môi giới có website BĐS cá nhân, được thêm 1 bước hữu ích tuyệt vời nữa, là tiếp cận các khách hàng nước ngoài, Việt kiều. Thành có các anh chị khách xem từ Mỹ, Canada, Anh, Pháp … thường là các bác trung niên và lớn tuổi, muốn đầu tư và về Việt Nam sinh sống, dưỡng già.
Nếu bạn giỏi ngoại ngữ Anh, Mỹ, Trung, Nhật, Hàn, Đài Loan, Úc, Singapore … thì làm thêm nội dung ngoại ngữ nữa là rất tuyệt vời luôn. Vì rất ít môi giới làm được nội dung ngoại ngữ trên website cá nhân.
Mở rộng liên kết đối tác.
Đặc biệt, khi website cá nhân có một khối lượng nội dung rồi, thì sẽ có các đối tác, liên kết viên, muốn book đặt bài trên web mình. Như bên nội thất, sơn sửa, xây dựng cũng muốn đặt contact, banner trên web mình. Cũng như các gia chủ muốn gửi bán, gửi cho thuê, cũng tin tưởng ký gửi để đăng trên website BĐS của mình.
Nhưng môi giới có website riêng chỉ mới là 1 điều kiện cần. Làm web cá nhân thì cần có người vào xem, vào đọc, chứ không thì chỉ mất thời gian, công sức, tiền bạc build web.
2. Làm sao có người vào web mình xem ?
Vậy để có người vào xem website cá nhân môi giới, thì có 3 cách chủ yếu:
1. Chạy quảng cáo cho nhanh, với các BĐS cần bán nhanh, bán gấp, nhất là các bất động sản dự án mới, thì chạy google Ads, FB ads. Cách này là đốt tiền.
2. Làm SEO để lên Top từ khóa. Bạn sẽ phải nghiên cứu từ khóa về nhà đất, BĐS hay căn hộ nào mà đối tượng xem có thể sẽ search, và năng viết bài về topic, có từ khóa đó. Người ta search theo từ khóa là người có nhu cầu rồi.
3. Bạn sẽ cần đi rải link khắp nơi, các diễn đàn, group, post các mạng xã hội, gửi email đến khách …. rồi ngồi chờ có người click vào xem. Nôm na là Spam đó, cách này dễ bị block, dễ bị kick khỏi group lắm. Thành bị kick out nhiều rồi nên thấm ^^.
Sau khi người xem click vào đường link, vào web cá nhân xem, thì mình cần có các nội dung hữu ích, cung cấp thông tin chi tiết, đính kèm video, hình ảnh, VR 360 để tăng trải nghiệm khách hàng trên website.
Nội dung trên website cá nhân cần phải nhiều, đa dạng content, có sự phân tích trên quan điểm riêng, và cần thể hiện được kiến thức kinh nghiệm chuyên sâu về bất động sản.
Vì khách hàng luôn luôn thích làm việc với môi giới có kinh nghiệm nhiều năm về BĐS, có sự phân tích khách quan, ưu nhược điểm của căn nhà hay căn hộ đang bán, từ đó giúp khách hàng đưa ra đánh giá chính xác để cân nhắc mua hay không.
3. Nhận định về SEO website BĐS môi giới cá nhân.
Cách SEO website môi giới BĐS khá là khó, nó liên quan nhiều đến CONTENT MARKETING, và vài kỹ thuật phức tạp, nên mất nhiều thời gian. Nhưng lên được Top rồi thì rất bền vững, không tốn tiền chạy ads nữa
Xem thêm:
SEO Bất động sản 7 yếu tố đưa từ khoá lên Top Google tìm kiếm.
Có điều là hầu hết môi giới không biết cách phải làm content marketing, nên cứ nghĩ đi thuê thợ làm web chuẩn SEO, là sẽ auto lên top, đâu có dễ dàng như vậy.
Chỉ có 10 kết quả xuất hiện trang 1 google, và hết 4 trong đó là quảng cáo rồi. chỉ còn lại 6 vị trí thôi.
Nên phần đông sale sau 1-2 tháng đầu làm website là bỏ đó, để nằm im luôn.
Nên để làm website cá nhân đủ tốt, phải suy nghĩ nội dung, và làm lâu dài. Kết hợp đa kênh, youtube, video, zalo, FB, trỏ link về web.
4. Chọn từ khóa bất động sản như thế nào cho website ?
Tưởng tượng bạn là một người cần tìm 1 thông tin về bất động sản, bạn sẽ vào google và gõ từ khóa search, có tới 80% cơ hội là bạn sẽ nhấp vào một trong ba kết quả đầu tiên, bạn vào đọc và nghiên cứu nội dung trong web đó. Bởi vậy, việc chọn lựa từ khóa để tập trung viết bài và leo Top, là một việc quan trọng.
Ban đầu hãy tấn công vào các từ khóa dài, cụ thể. Vì người có nhu cầu cụ thể họ sẽ search như vầy:
“Bán căn hộ 2 phòng ngủ căn hộ ABC”, “nhà mặt tiền đường XYZ”, “Nhà hẻm xe hơi quận Phú Nhuận”
Còn người chỉ tò mò thì hay search là:
“Dự án ABC”
Người search ngắn là chưa có nhu cầu rõ ràng, có thể chỉ nghe nói, rồi quan tâm qua loa, hoặc 79% là môi giới search.
Có công cụ để tìm từ khóa phù hợp, là Google Keyword planner (free), Ahref.com (có phí), hay Keywordtool.io, AnswerThePublic …
Để tìm các từ khóa dài liên quan 1 dự án, thì mình có thể ngồi tư duy suy nghĩ, dùng các công cụ online hỗ trợ, hoặc dùng chính google đề xuất. Ví dụ như mình search thử dự án Vạn Phúc City (vì đây là 1 khu đô thị rất nổi tiếng thời điểm 2023 này), và kéo xuống cuối trang 01 sẽ thấy các đề xuất từ khóa:
Bạn hãy viết bài cho các từ khóa dài này trên website cá nhân BĐS, đảm bảo là y chóc. Vì những từ khóa dài này đã được google chọn lọc rồi.
Bạn cũng có thể gom cụm những từ khóa đồng nghĩa để đưa vào cùng 1 bài, ví dụ như “phương thức thanh toán” với “tiến độ thanh toán” là 2 từ có thể hơi khác 1 chút, nhưng gần đồng nghĩa rồi.
Sau 1 thời gian tấn công vào các từ khóa dài, thì từ từ web mình sẽ lên dần top từ khóa ngắn.
Một khách hàng vào web xem, luôn luôn là họ tìm kiếm nhiều thông tin liên quan, nên phải viết nhiều bài liên quan cùng 1 chủ đề để người xem thuận tiện tham khảo.
Từ khóa khác nhau nhưng cùng chủ đề.
Các khách hàng khác nhau cũng tìm kiếm bởi những từ khóa khác nhau, mặc dù cùng một chủ đề.
Ví dụ, có người search “Có nên mua căn hộ ABC không ?”, hoặc “căn hộ ABC có đáng để đầu tư không ? “, như bạn thấy 2 tiêu đề này về ý nghĩa là giống nhau, nhưng người search sẽ gõ từ khóa tìm kiếm khác nhau.
Hoặc ” Bất động sản” và “nhà đất” là 2 từ khóa gần giống nhau, “tòa căn hộ” và “chung cư” cũng tương tự. Bạn nên gom các cụm từ khóa ý nghĩa tương đương để viết chung trong 1 bài.
Bạn cũng cần nghiên cứu hành trình khách hàng khi tìm kiếm online, để chọn lựa từ khóa khác nhau ở từng giai đoạn tìm hiểu của người xem. Và đặc biệt là check xem hành trình người xem lướt trên website cá nhân của mình. Điều này có thể check được qua công cụ Google Analytic được đăng ký miễn phí (thích nha).
Và nhất là, đừng copy y chang content từ web khác, vì google sẽ phát hiện được nội dung trùng, và đánh giá thấp content copy của bạn, khiến cho website riêng của bạn không thể tranh top search được.
Bạn có thể đọc qua nhiều bài trên web khác để nắm ý tưởng, nhưng rồi phải viết lại nguyên bài theo văn phong mới trên website cá nhân môi giới.
Nếu bận quá thì thuê người viết bài cho. Sinh viên thuê viết thì tầm 50-90k, còn thuê người viết có kinh nghiệm hơn thì 100-500k tùy trình độ. Nếu thuê nhà báo thì còn mắc nữa, tới vài triệu. Thường thuê nhà báo chỉ có cấp công ty tài chính mạnh mới thuê.
5. Nên dùng web WordPress hay web code tay.
Đây là 1 thắc mắc thường gặp với các bạn môi giới lần đầu cần đặt hàng làm website cá nhân môi giới BĐS. Các bên dịch vụ làm web có thể muốn bạn nên dùng web code tay.
Website code tay có 1 ưu điểm là sẽ “nhẹ” hơn khi người xem load, nó tối ưu giao diện, hiệu ứng, giảm số dòng code, nên web load nhanh hơn. Nhưng nhược điểm của nó, là mình bị phụ thuộc vào công ty dịch vụ web đó mãi mãi, vì chỉ có họ mới nắm source code.
Nếu rủi thay, họ bị sập tiệm, hoặc mình có gì mâu thuẫn với họ, mà vẫn phải tiếp tục phụ thuộc vào họ, thì rất phiền phức.
Thêm nữa, với mỗi tính năng mới hay ho thêm vào, ví dụ như khi mình thấy web khác có hiệu ứng nọ hay quá, mình muốn bên dịch vụ thêm tính năng đó vào website cá nhân của mình, thì mình đều phải trả tiền thêm.
Với web WordPress, nhược điểm của nó là bộ source code cồng kềnh, nặng nề, load chậm do nhiều hiệu ứng, nhiều dòng code trong đó. Nhưng ưu điểm là, wordpress rất phổ biến, mình dễ dàng tự cài thêm các plugin hiệu ứng, hay nếu không ưng ý với công ty dịch vụ ban đầu, mình cũng dễ dàng đổi sang công ty dịch vụ khác. Vì source code wordpress là không độc quyền được.
WordPress có sẵn nhiều bộ theme dành riêng cho bất động sản, cho giao diện rất đẹp, chuyên nghiệp. Một số theme có nhiều chức năng thì bạn phải mua. Vẫn có những theme free đẹp chất lượng đủ xài.
Bạn đừng nên ham bật nhiều hiệu ứng (như tuyết rơi, có nhạc, chữ chạy, banner lấp lánh …) trên website cá nhân của bạn, vì nó làm cho web nặng, load chậm. Trong khi vì giới hạn tiền bạc, môi giới thường mua hosting giá rẻ, giới hạn băng thông. Nên web càng ít hiệu ứng càng nhẹ nhàng, load nhanh, được google đánh giá tốt.
Phần lớn môi giới, sale bán hàng, không phải là dân IT, không phải là các coder, không hề rành về lập trình, mà chỉ thuần là sử dụng. Nên hãy sử dụng các nền tảng phổ biến như wordpress, landing page … Không nên xài web code tay.
6. Web tổng nhiều dự án vs Landing page.
Web tổng nhiều dự án
Ví dụ như web bạn xem của Thành đây, hihi, là website cá nhân chứa nhiều dự án BĐS. Ưu điểm là mình post rất nhiều dự án BĐS trong web này, cùng với mục blog, tin tức … đa năng. Và các nội dung cũng được viết trên quan điểm, đánh giá, phân tích cá nhân của Thành, (chứ không phải ý tưởng từ công ty nha)
Nhược điểm của web nhiều dự án, là người xem dễ bị phân tâm, đang xem BĐS này thì nhảy qua BĐS khác, tính điều hướng không tốt. Và nó nhiều mục li ti quá, hàng trăm mục. Với những bạn không quen sẽ thấy rất rối rắm phức tạp với các tính năng chồng chéo nhau.
Ưu điểm là về lâu về dài làm SEO mới tốt, không phải chạy ads, do chứa rất nhiều bài viết, website môi giới lên bài hàng ngày hàng tuần sẽ được google đánh giá cao. Và mình còn phát triển nhân hiệu, cùng những bài mang tính phân tích với quan điểm cá nhân nữa.
Làm sao để người xem tìm thấy website mình: Hãy lên nhiều bài viết, làm SEO lên Top. Hoặc chạy quảng cáo.
Landing page là gì ?
Landing page là loại web chỉ có 1 trang. Ưu điểm là nó load nhẹ, nhanh, và thường là chỉ tập trung vào 1 dự án BĐS nào đó. Như vậy người xem sẽ chỉ thấy thông tin của dự án đó, không lan man sang các BĐS khác được.
Một môi giới bán nhiều dự án BĐS, có thể làm nhiều landing page.
Nhưng vậy làm sao để người ta thấy Landing Page của mình ? Landing page hầu như là không SEO nổi, mặc dù về lý thuyết là làm SEO được. Nhưng thực tế thì không, vì làm sao hàng ngày hàng tuần ra bài viết mới cho cùng 1 dự án nổi. Môi giới cá nhân không tự làm được việc đó, chỉ có Marketing team may ra mới làm được.
Nên quan điểm cá nhân Thành nhận thấy, là môi giới nên làm website tổng của nhiều dự án. Nếu muốn làm thêm nhiều web Landing Page, thì nên thuê nhân viên chăm sóc web, viết bài trên web. Vì môi giới phải tập trung đi bán hàng, đi gặp khách, chứ đâu có ngồi cả ngày trên máy tính để viết bài mới.
7. Nội dung nào trên website BĐS của môi giới cá nhân
Với các anh chị em môi giới mới làm website nhà đất cá nhân, thường boăn khoăn là viết bài về nội dung gì ? Ban đầu Thành cũng lúng túng như thế, và sau một thời gian tham quan khắp nơi, mình đã có nhiều chủ đề để viết bài:
- Bài review chi tiết 1 dự án bất động sản
- Bài giới thiệu 1 căn nhà / 1 căn hộ cụ thể do khách hàng gửi bán hay cho thuê.
- Bài phân tích 1 khía cạnh của dự án BĐS: như phân tích vị trí, lợi ích tiềm năng khi mua, pháp lý dự án,
- bàn luận về bài toán tài chính, chương trình vay ngân hàng,
- Review chủ đầu tư tài lực thế nào ?
- Post liệt kê 5-7 điểm nổi bật của nhà đất BĐS đó.
- Điểm danh 7-9 dự án trong cùng phân khúc, trong cùng khu vực …
Nếu website môi giới giải đáp được nhiều câu hỏi, thắc mắc của người xem, thì cũng tăng độ uy tín cá nhân của môi giới trong mắt khách hàng, tăng khả năng khách hàng tự liên lạc bạn để được tư vấn chuyên sâu hơn.
Rất nhiều chủ đề, và bạn có thể tham khảo các web BĐS khác để ra nhiều ý tưởng viết bài hơn. Lưu ý, là chỉ tham khảo ý tưởng, KHÔNG được copy bài y chang, vì copy sẽ bị google đánh giá thấp, và không thể nào lên top search trang 01 google được.
8. Kết hợp Video trong website cá nhân BĐS
Xu hướng hiện nay, người tìm kiếm bất động sản xem video rất nhiều, vì video trực quan sinh động. Nên môi giới ngày nay làm vlog, video cá nhân rất nhiều trên youtube, facebook, tiktok. Bạn cũng nên có 1 kênh riêng.
Video bạn post trên youtube, có thể post nhúng vào website, để khách hàng vừa đọc xong nội dung, thì xem video luôn. Tăng thời gian khách hàng lưu lại trên web, tăng trải nghiệm online.
9. Lời kết
Làm website môi giới BĐS cá nhân là một bước cần thiết, quan trọng, đối với các môi giới xác định sẽ làm việc lâu dài trong ngành bất động sản. Và nội dung website viết gì là rất quan trọng để quyết định việc web có lên top search google hay không, và qua đó, sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, miễn phí.
Công việc viết bài, post nội dung cho website cá nhân môi giới BĐS là một việc cần nhiều sự kiên trì, lâu dài. Không thể mới làm 2-3 tháng mà mong muốn lên top 1 từ khóa nào đó được.
Bạn có thể sẽ cần thuê người quản trị nội dung website bất động sản, lên kế hoạch viết bài định kỳ, chiến lược nội dung … Mặc dù tốn chi phí, nhưng nó sẽ đem lại kết quả bền vững, chứ không phải như chạy ads, quảng cáo qua google ads, Facebook ads, sẽ đốt tiền rất nhanh.
Thuật toán tìm kiếm của Google sẽ ngày càng cập nhật thông minh hơn, nên bạn đừng cố gắng dùng các biện pháp mũ đen, hack SEO để lên top nhanh, vì google sẽ sớm phát hiện và block web của bạn.
Hãy viết nội dung hữu ích, tích cực, nội dung duy nhất, mới mẻ, update thường xuyên, thì website BĐS của bạn sẽ được google rank tốt và cho lên Top.
Chúc các anh chị em phát triển website cá nhân môi giới BĐS thành công.
[ Còn update tiếp …. ]
Thành đã sưu tầm 1 số video hướng dẫn, training về cách làm online thương hiệu cá nhân môi giới BĐS hiệu quả, nếu anh chị em nào cần thì hãy pm qua Facebook Thành Vlog nhé, mình share free
Chúc cả nhà ngày làm việc thuận lợi vui vẻ.