8 am to 21 pm

Monday to Sunday

Vinhomes Landmark 81

Call us

0972 907 970

Compare Listings

Facebook marketing & Zalo – tư duy cách làm nội dung hiệu quả

Facebook marketing & Zalo – tư duy cách làm nội dung hiệu quả

Facebook và Zalo là 2 mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất trong việc giới thiệu bất động sản tại Việt Nam. Vì số lượng người dùng trên 2 kênh này rất đông, kể cả môi giới và khách hàng. Việc làm như thế nào cho hiệu quả vẫn là một bài toán khó.

Cách sử dụng Facebook và Zalo là rất đơn giản, dễ hiểu, dễ đăng bài, nhưng nhiều bạn, và cả Thành, đã làm nội dung chưa được hiệu quả lắm, nên Thành đã tìm hiểu rất nhiều cách làm khác nhau, từ những người có kinh nghiệm lâu năm, từ sách, các hướng dẫn trên các trang BĐS nước ngoài, từ Linkedin. Và mình tổng hợp ra bài này, những điều mình cần lưu ý.

1. Đặc điểm về mạng xã hội Facebook

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, hiển thị tin đăng theo dạng TIMELINE, cơ chế tăng tương tác giữa mọi người, tăng cường sự kết nối, thấy nhau, dễ dàng add friends nhau mà ngoài đời có khi chưa gặp nhau, chưa biết nhau.

Facebook mô phỏng cuộc sống thực của cả thế giới offline đưa lên môi trường online. Cách hiển thị bài theo Timeline nghĩa là dòng thời gian, nghĩa là bài mới nhất đăng sẽ nổi lên, và sau đó chìm dần xuống sau vài ngày. Giống như chúng ta đi ra đường mỗi ngày, nhìn thấy hàng ngàn thứ lướt qua mắt mình, nhưng mình không để ý, chỉ có thứ gì NỔi BẬT, hay ho, mình mới để ý.

Ngoài đời thực, nhiều thứ bạn nhìn thấy, nhưng bạn không để ý. Chỉ những sự kiện rất khác biệt diễn ra, bạn mới để mắt tới, nên phải lưu ý điểm này để làm nội dung Facebook, bài đăng của bạn cần phải độc đáo và khác biệt số đông. Nếu bạn chỉ đơn thuần copy và post bài y chang hàng ngàn môi giới đang post, thì bạn không có gì nổi bật, và ít ai để ý đến.

Facebook cũng ưu tiên hiển thị hình có khuôn mặt, vì đặc tính của FB là mong muốn kết nối mọi người với nhau, có nhiều khuôn mặt càng tốt, chụp ảnh cá nhân hay chụp ảnh nhóm, nó sẽ hiển thị nhiều hơn đến các bạn bè mình.

Đặc điểm về mạng xã hội Facebook

2. Zalo có đặc điểm gì ?

Zalo cũng học theo Facebook Timeline, zalo ban đầu là chương trình chỉ để CHAT, chủ yếu chỉ để nhắn tin, chat chit, giống như Viber,  Whatsapp, và mọi người add friends nhau chủ yếu thông qua số điện thoại. Phần app chat chit hoạt động trên cả điện thoại và laptop. Về sau Zalo mở thêm phần mạng xã hội, nhưng chỉ hoạt động trên điện thoại smartphone, không có mặt trên PC laptop, nên không thể đăng bài zalo từ laptop. Mặc dù có vài thủ thuật, như cài điện thoại ảo trên laptop, nhưng không tiện lợi để dùng.

Với mạng xã hội Zalo có tính riêng tư hơn, nếu bạn add friends với anh A, chị B, và anh A chị B không kết bạn với nhau. Thì khi bạn đăng bài, anh A comment vào, thì chị B không nhìn thấy. Và có bác K, là friend với cả bạn, friend với anh A chị B luôn, thì khi bác K comment vào post của bạn, thì cả anh A và chị B đều đọc được. Đặc điểm này khiến cho anh A không thể tự nhiên kết bạn với chị B nếu không biết nhau.

Zalo không có tính tăng cường kết nối mọi người với nhau như Facebook, mặc dù có mode suggest friends, nhưng không hiệu quả mấy.

Trên Zalo có rất nhiều group chat BDS, mọi người tham gia dễ dàng, có cả môi giới và khách hàng mà khó phân biệt được, vì nếu không kết bạn, thì mình sẽ không thấy gì trên profile người kia cả. Mình thích tính năng dễ dàng forward hình ảnh, file nhận được từ người A và chuyển ngay sang bạn B mà không cần tải về.

Zalo hiển thị tất cả tin đăng, không phân biệt bài QC hay không.

Nhược điểm: Zalo không post được video nặng, ít tương tác, ít ai search để ra bài viết của mình, nên mình phải liên tục post bài mỗi ngày.

3. Đặc điểm hành vi online.

Hành vi online có rất nhiều, nhưng mình chỉ tập trung vào các đặc điểm liên quan đến quảng cáo.

Đặc điểm chung là không ai thích xem quảng cáo cả, kể cả bạn, có phải không ! trừ trẻ em thích những thứ màu sắc, nhảy nhót, hoặc có một dạo Thành tìm hiểu học về quảng cáo thì mình mới xem rất nhiều mẫu quảng cáo. Còn bình thường khi mọi người xem tới thấy quảng cáo, là mọi người lướt qua, tắt ngay, xem qua cái khác; Xem tivi mà thấy quảng cáo là đổi kênh, hoặc đi làm việc gì khác.

Nên nếu bạn cứ đăng liên tục quảng cáo, quảng cáo, quảng cáo, một ngày 4-5 tin đăng QC, một tuần cả chục bài QC, thì chắc chắn là chẳng friends nào thích xem timeline của bạn cả, nhẹ nhàng thì họ sẽ unfollow, nặng thì unfriends luôn.

Để hiệu quả, bạn phải xen kẻ các loại tin đăng khác nhau, và quảng cáo chỉ chiếm khoảng 20% thôi, là 1/5, đăng 4 bài thông thường thì có 1 bài quảng cáo. Cần phải đa dạng các thể loại: text, hình ảnh, video, livestream, event, kỷ niệm cũ …

Mọi người trên mạng xã hội thường quan tâm xem đời sống riêng của nhau, xem bạn mình đang đi du lịch ở đâu, học ở đâu, làm công việc gì, văn phòng công ty như thế nào, gia đình ra sao, sức khỏe thế nào. FB cũng định hướng hình thành từ nhu cầu này, nên những bài post dạng này, sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn các bài đăng quảng cáo.

Facebook marketing
Mọi người online để kết nối với nhau

4. Sử dụng Facebook trong tiếp thị online.

Facebook muốn kiếm tiền từ việc mọi người chạy Ads, nên khi bạn cố gắng quảng cáo, thì nó sẽ bị hạn chế hiển thị, thuật toán của FB sẽ quét các từ khóa như “mua” “bán” “kiếm tiền” …. rất nhiều từ khóa, để xác định bài đăng đó là QC, và sẽ hạn chế hiển thị. FB luôn muốn ép mọi người chạy ads trên page, thì FB mới được tiền chứ.

Trên Facebook khi bạn copy bài người khác, đăng lại y chang, cũng sẽ bị hiển thị ít hơn. Bạn cần phải viết bài mới, bạn đọc hiểu bài của người khác, tổng hợp, sưu tầm, ra ý tưởng, rồi viết lại theo style riêng của bạn, nếu phong cách hài hước càng tốt. Bài viết tốt nhất nên có sự phân tích đánh giá riêng của bạn, thể hiện bạn hiểu rõ về dự án BĐS đang bán.

Bài đăng bạn cần thể hiện là có kiến thức chuyên sâu về BĐS đang bán, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, thường xuyên hiện diện tại dự án BĐS, chứ không phải chỉ là kiến thức bề nổi. Các khách hàng luôn luôn muốn làm việc với chuyên gia trong lĩnh vực đó, chứ không muốn làm việc với người chỉ đi copy bài.

Đừng post những bài kiểu “dạy đời” , kiểu như là lấy các nội dung của vĩ nhân của Bill Gate, Steve Job, Warren Buffet, Jack Ma … post lại; kiểu như là “đầu tư thì phải thế này…”, vì khách hàng không ưa nghe bạn dạy đời đâu, họ biết nội dung đó cần thiết, họ cũng đọc, nhưng họ không thích bị dạy đời, nên họ không gọi bạn, họ sẽ gọi sale khác

Một điểm quan trọng là TƯƠNG TÁC, facebook luôn muốn mọi người tương tác với nhau, comment like bài của nhau. Nhiều bạn chỉ lo đăng bài, chờ người khác like và comment, nhưng chẳng bao giờ đi tương tác với người khác, lâu dần, người khác cũng chẳng thèm bình luận bài của bạn đâu, có qua có lại cả. Khi mình càng tương tác với mọi người, thì khi mình đăng bài mới, sẽ càng nhiều người nhìn thấy, FB sẽ hiển thị đến nhiều người xem hơn.

Bạn cần thiết lập profile đáng tin, thiện cảm, chuyên nghiệp, với avatar rõ mặt, tên người thực. Nhiều bạn chỉ để avatar là hình bông hoa hay hình chiếc xe, tên FB chỉ để là “BĐS quận 2” thì sẽ không hiệu quả. Khách hàng luôn luôn muốn làm việc với người thực, trước tiên là phải biết rõ mặt và tên.

Chỉ nên dùng 1 nick cho 1 đối tượng công việc, nhất quán về hình ảnh bản thân, logo, phong cách viết, style thể hiện. Nhiều bạn tạo 2, 3 nick, mà cùng 1 công việc giống nhau thì thật là vô ích. Trường hợp tạo 2 nick khi bạn dành để kết bạn 2 đối tượng khác nhau. VD như bạn vừa bán BDS, vừa bán trái cây rau quả sạch, thì bạn tạo 2 nick bán 2 thứ khác nhau, và add friends các đối tượng khác nhau.

Đừng chỉ là quảng cáo, spam suốt ngày, không ai thích xem quảng cáo cả, kể cả Thành và chính bạn, thừa nhận đi, bạn có thích xem quảng cáo ngành khác không ?! Phần lớn mọi người thấy QC là họ next, lướt qua đời nhau không vấn vương.

Bạn cần post đa dạng đủ loại nội dung, dạng text, hình ảnh, video. Xen kẻ nhiều loại tin bài, đi chơi, du lịch, hoạt động đội nhóm, chụp ảnh chính mình tại dự án, nhà mẫu; ăn uống hội họp cùng bạn bè, vài suy nghĩ quan điểm cá nhân (nhưng không gây tranh cãi) … và xen kẻ quảng cáo vào. Đừng để 1 profile Facebook mà khi người khác vào timeline mình xem, thì kéo từ trên xuống dưới toàn là quảng cáo dày đặc, chẳng ai thích xem 1 profile như thế cả.

Thành hay làm video, vì Facebook đang ưu tiên hiển thị video nhiều hơn, vì họ muốn cạnh tranh với youtube, thêm nữa, video đếm được lượt view, có người chỉ view mà không like, không comment, vẫn tính được lượt view, đây là 1 thông số đo lường hiệu quả của video. Khi post dạng text và hình ảnh thì không đo được có bao nhiêu lượt xem.

Nên dùng video và hình ảnh chụp thực tế tại dự án, ngày nay chẳng mấy ai tin vào các phối cảnh rực rỡ cả, khi mà đã có nhiều dự án BĐS ra mắt hoành tráng nhưng sau 1-2 năm vẫn là bãi đất trống không có dấu hiệu xây dựng. Hoặc nhiều dự án BDS đến khi bàn giao nhà thì khách hàng bất ngờ bật ngữa vì căn nhà nhận được không đạt chất lượng như quảng cáo.

Tạo ra riêng 1 hashtag của riêng mình, vd Thành tạo hashtag #vlogbds, các video mình đăng đều đính vào hashtag này, không chỉ trên profile cá nhân, mà cả khi post vào các group, comment, nên nếu ai đó click vào hashtag, sẽ dẫn dến tất cả video Thành post.

Tương tác

Tương tác là yếu tố quan trọng

Tham gia các group Facebook sẽ rất hay, có nhiều group cư dân, cộng đồng BĐS, với nhiều bài hay, nội dung chi tiết, thảo luận, tăng tương tác. Bạn cần đi comment dạo, nhưng ko phải comment chơi chơi theo kiểu “hay quá’ “đẹp quá” vì nó nghe rất là xáo rỗng, hãy comment có đóng góp ý kiến hữu ích, hoặc đặt câu hỏi. khi tương tác nhiều thì người ta sẽ dần biết đến mình. Nhiều khi may mắn sẽ gặp khách hàng tiềm năng.

Không tham gia drama, khẩu chiến, tranh cãi online, dù thắng hay thua đều để lại hình ảnh không hay, chỉ thể hiện mình là người rãnh rỗi, nhiều chuyện mà thôi.

Thành thấy nhiều bạn làm fanpage dự án, mỗi dự án làm 1 page, 1 group, có thể cũng là 1 cách hay, nhưng bạn phải chăm lên bài đều, chứ nhiều bạn làm page & group ban đầu, được 1-2 tháng đầu, sau đỏ bỏ hoang. Nên suy nghĩ các chiến lược dài, chứ làm mấy cái ngắn hạn đó chẳng đâu vào đâu.

Nên tập trung làm thương hiệu cá nhân, giới thiệu bản thân mình làm BĐS, giới thiệu chào bán BĐS trung thực, hình ảnh video rõ ràng, thực tế. Xem bản thân mình cũng như là BĐS cần được quảng cáo, thể hiện mình có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm, nổi bật và độc đáo, khách hàng tin cậy thì họ sẽ liên lạc.

5. Kết

Facebook, Zalo và nhiều mạng xã hội khác, là kênh hữu ích để giới thiệu BĐS, cần tư duy cách làm hiệu quả, không có đúng sai. Mình cần làm thử nhiều kênh, nhiều cách, và đo lường xác định cách nào hiệu quả thì đi theo hướng đó. Môi giới cần phải thay đổi cách làm marketing BĐS vì hành vi online của khách hàng đang thay đổi. Chúc anh em môi giới được nhiều khách hàng tương tác.

Related posts

Việc làm Cộng tác viên bất động sản có phù hợp với bạn không ?

Cộng tác viên bất động sản là một công việc có thể đem lại thu nhập...

Continue reading

5 hướng marketing online BĐS phát triển mạnh 2022 do Covid

Trong mùa covid diễn ra gay gắt, dẫn đến phải giãn cách toàn dân với các chỉ...

Continue reading

SEO Bất động sản 7 yếu tố đưa từ khoá lên Top Google tìm kiếm

SEO Bất động sản là gì ? Tại sao cần thiết ? Đối với các môi giới BĐS,...

Continue reading

Join The Discussion