SEO Bất động sản 7 yếu tố đưa từ khoá lên Top Google tìm kiếm
Mục lục
SEO Bất động sản là gì ? Tại sao cần thiết ?
Đối với các môi giới BĐS, để giới thiệu sản phẩm mình đang bán, môi giới có thể đăng lên nhiều kênh. Một trong số đó là kênh làm website cá nhân, để giới thiệu các căn hộ, nhà phố đăng bán. Đồng thời, là nơi viết blog, về đánh giá, review, phân tích ưu nhược điểm của bất động sản đó.
Khi làm website cá nhân, đăng bài, thì các bạn có thể gửi link bài đến khách hàng, hoặc đăng link lên Zalo, Facebook, đính kèm trong tin đăng trên các chợ BĐS. Thêm nữa, bạn cũng cần chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân trên website của bạn, xem bản thân mình cũng cần được quảng cáo như BĐS.
Khi có website thì bạn có thể chạy quảng cáo Google Ads, Facebook ads, đễ mời khách vào website xem, nhưng cách này sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền. Để giảm việc đốt tiền vào quảng cáo, thì bạn cần phải đưa website mình lên TOP TỪ KHOÁ TÌM KIẾM, còn gọi là công việc SEO. Bạn cần đưa website bạn lên Top hoặc cố gắng xuất hiện ở trang 01 kết quả google, thì mới có thể có người vào xem.
Bài viết này dành cho các môi giới BĐS, vốn không phải là dân kỹ thuật công nghệ, đây là những phần cơ bản về SEO mà môi giới có thể làm được để đưa từ khoá tranh TOP google.
1. Xác định từ khoá cần SEO bất động sản
Bước đầu tiên, bạn cần suy nghĩ về từ khoá cần tranh top, thông thường sẽ là các dạng từ khoá sau:
- Từ khoá chính dự án mình bán, ví dụ, bạn bán dự án iD Junction, bạn cần làm cho bài viết này lên top, khi người ta search tìm kiếm từ khoá “iD Junction” trên google. Bài viết chính bạn phải viết kỹ, bạn cần nắm sâu chi tiết về dự án và trình bày rõ ràng, tỉ mỉ.
- Từ khoá dự án lân cận với dự án mình bán, vì người mua chắc chắn sẽ xem các dự án xung quanh, gần dự án mình bán, để so sánh, như vậy bạn cũng cần lên các bài viết (phụ) với từ khoá các dự án BĐS lân cận. VD như gần iD Junction có Gem Sky World, Aqua City, Swanbay, sân bay quốc tế, cảng Cái Mép, đây là các từ khoá phụ cần lên bài.
- Và từ khoá khu vực mình bán, quận huyện, tên đường, thành phố. VD như “Căn hộ quận 2 xa lộ Hà Nội”, “Nhà đất quận 1 Trần Hưng Đạo”.
- Các từ khoá biến hoá, vd như “Mua nhà hẻm 3 tầng quận 3”, “Bán căn hộ tầng cao quận 2”
- Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá Keyword Tool, bạn gõ từ khoá vào ô Search, sẽ thấy hiện ra các từ khoá lân cận gợi ý rất hay, hoặc Google keyword planner.
Từ khoá ngắn thì thường là rất cạnh tranh, và các website đã lớn mạnh từ trước, sẽ nhanh chóng chiếm top các từ khoá ngắn. Các website cá nhân của môi giới gần như là bít cửa để chiếm từ khoá ngắn. Tuy nhiên với người search tìm kiếm từ khoá ngắn, thường là họ tìm chung chung, đọc thông tin chung chung, chưa biết cụ thể tìm kiếm cái gì, đó cũng có thể là môi giới tìm kiếm, hay bên công ty nội thất, chứ không hẳn là khách mua.
Bạn không thể nào thắng được các website lớn đã làm trước bạn từ lâu. Nên bạn hãy chiến với các từ khoá dài, vì từ khoá dài dễ chiếm top hơn, vd như “căn hộ 2pn tầng cao Đảo Kim Cương” “căn hộ góc tầng thấp Thảo Điền”, “Nhà phố hẻm xe hơi 3 tầng quận 2”. Người tìm kiếm với từ khoá dài, thì họ là khách hàng tiềm năng, vì họ đang tìm kiếm một thứ cụ thể, chi tiết.
2. Đặt tiêu đề thu hút, hấp dẫn, gợi sự tò mò.
Tiêu đề là thứ sẽ ập vào mắt người xem đầu tiên, tưởng tượng, khi ai đó search từ khoá trong google, sẽ hiện ra 1 danh sách dài các bài viết, người ta sẽ click vào bài nào ? tất nhiên là sẽ đọc tiêu đề bài viết cùng với phần mô tả ngắn bên dưới. Bạn cần phải đặt mình vào vị trí khách hàng, để suy nghĩ câu tiêu đề nào sẽ thu hút chính mình.
Đơn giản là, mình giả sử chính mình là khách cần tìm mua / thuê, mình search tên 1 dự án bất kỳ trên google, xem cái tiêu đề nào khiến mình sẽ click vào xem, thì mình sẽ sử dụng lại tiêu đề của bài viết đó, thay tên dự án mình vào.
Một tiêu đề tốt về BĐS sẽ chứa:
- Từ khoá dự án, loại hình, khu vực: ví dụ “Căn hộ Masteri quận 2”
- Từ ngữ tạo cảm xúc, chứa lợi ích khách hàng, thu hút, và 1 con số: ví dụ “5 yếu tố thú vị tại ….”, “Tiết lộ 7 lý do dự án ABC thu hút khách hàng”
- Hoặc dạng đặt câu hỏi dạng 5W 1H (Where, When, Why, Who, What và How)
“tại sao khu vực Long Thành thu hút nhà đầu tư ?”
Một số ví dụ
- 5 yếu tố thú vị tại Căn hộ Masteri quận 2.
- 7 nét tinh tế bên trong nhà mẫu Soleil cuốn hút vô cùng.
- Khám phá view sông tuyệt đẹp tại căn góc 3pn Đảo Kim Cương.
- Có nên mua dự án ABC, cần biết 6 điều sau.
- 9 điểm tăng giá trị dự án Vista nhà đầu tư cần nắm.
3. Nội dung bài viết SEO bất động sản.
Với một dự án bất động sản, sẽ có rất nhiều chủ đề cần viết bài. Nếu bạn gom hết vào một bài, thì bài đó sẽ rất dài, và người đọc sẽ khá là ngán. Nên chia ra làm nhiều bài viết nhỏ, nội dung từ 600-800 chữ, trên 1000 words là đẹp. Và nhớ đặt từ khoá dự án xen kẻ vào nội dung và cả các tiêu đề.
Các tiêu đề, mục lớn 1 2 3, nên để format là H2, H3.
Và nên có mục lục để người xem dễ theo dõi, với wordpress, thì bạn cài plugin Table of Contents, sẽ giúp tự phát sinh mục lục, không phải làm thủ công. Bạn xem trên phần đầu bài viết này, cũng có mục lục ý.
Một nội dung lớn cần chia làm nhiều bài post.
- Bài giới thiệu dự án, tổng quan, phối cảnh.
- Bài phân tích khu vực, vị trí, hạ tầng xung quanh.
- Bài về chương trình bán hàng, ưu đãi, thanh toán.
- Nhà mẫu, tiến độ xây dựng,
- Cuộc sống cư dân (với dự án đã bàn giao), các phản hồi.
- Đánh giá về chủ đầu tư, lịch sử hình thành CĐT.
- Các dự án trước đó của cùng CĐT với dự án mình đang bán hiện giờ
- So sánh dự án này với dự án khác, BĐS lân cận
- Các kiến thức mua nhà, kinh nghiệm đầu tư ở khu vực đó.
- Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng ….
- Mời người có kinh nghiệm chia sẻ về phong thuỷ, nội thất.
- Tổng hợp các dự án trong cùng phân khúc, trong cùng quận, cùng tuyến đường …
- Review, đánh giá, phỏng vấn chủ nhà, phỏng vấn nhà đầu tư.
- Các tin tức kinh tế, thời sự có ảnh hưởng đến BĐS.
- có thể tìm kiếm ý tưởng chủ đề từ các website khác, rồi mình viết lại
Lưu ý là bạn cần tự viết ra, bạn có thể đọc bài từ các trang khác, từ các tin tức BĐS mỗi ngày, rồi tổng hợp và tự viết lại, chứ không được copy. Khi mình copy y chang, thì google sẽ đánh giá website mình là kém, và mình sẽ bị tụt top từ khoá.
Nếu mình bận quá, thì thuê người viết bài, nhưng nên là người cũng có biết về BĐS. Vấn đề khó là những người viết thuê, họ không phải người trong ngành BĐS, nên họ chỉ tìm kiếm thông tin trên mạng, rồi viết lại, họ không hiểu lắm. Tốt nhất là các bài quan trọng thì mình nên tự viết, và thuê người khác viết những bài vệ tinh xung quanh.
Cần đa dạng các loại hình content: text, hình ảnh, podcast, hình ảnh 360 độ, video flycam, youtube sẽ rất tốt. Cho cái nhìn trực quan
Chú ý là hình ảnh phải resize với dung lượng nhẹ thôi, khoảng 100kb / hình, vì thường với BĐS sẽ đăng rất nhiều hình ảnh, một bài post có quá nhiều hình ảnh thì trang đó sẽ có dung lượng rất nặng, và sẽ load chậm, nhất là khi xem trên điện thoại. Nếu bạn đã biết dùng photoshop thì tiện lợi, không thì dùng các trang resize online đơn giản là Tinypng, và Squoosh. Thiết kế hình ảnh đẹp và nhiều mẫu có sẵn thì dùng Canva.
Khi web mình load chậm, sẽ bị google cho rớt hạng SEO.
4. Tối ưu bài viết chuẩn SEO bất động sản để lên TOP tìm kiếm.
Đây là các tiêu chí thuộc về kỹ thuật, nhưng cũng khá đơn giản để môi giới BĐS nắm hiểu. Trong trường hợp bạn thuê dịch vụ SEO, bạn cũng cần hiểu các tiêu chí này, để xem dịch vụ họ có làm đúng không.
Đối với website dùng WordPress theme, bạn có thể cài một trong các plugin SEO, như Yoast SEO, Rank Math. Các app này sẽ liên tục nhắc nhở bạn các tiêu chí để bài viết đạt chuẩn SEO bất động sản, và cũng chấm điểm SEO luôn.
Các tiêu chí cần lưu ý:
- Tiêu đề, chứa từ khoá SEO, dài 60 ký tự
- URL: đường link bài viết, chứa từ khoá SEO, không dấu, dài 75 ký tự.
- Meta Description: đoạn mô tả ngắn, xuất hiện khi search trên google tìm kiếm.
- Hình ảnh + thẻ Atl nội dung của hình ảnh.
- Bài viết nên dài 800 – 1000 ký tự trở lên.
- Chú trọng xen kẻ từ khoá vào các đoạn phù hợp, không nhồi quá dày, vì khi đọc lên sẽ thấy khá là kỳ cục, có thể đạt được các chỉ tiêu SEO, nhưng với người đọc thì họ sẽ thấy ghét, và thế là họ không liên lạc mình.
- Mình phải cân bằng bài viết của mình, có yếu tố kỹ thuật, và yếu tố cảm xúc, làm kỹ thuật nặng quá, thì bài mình đọc sẽ chán ơi là chán, cảm xúc tụt giảm
- Có link tới một bài viết bên ngoài web mình, vd như link tới bài viết trên báo VnExpress, báo Tuổi Trẻ.
- Link internal, dẫn link tới một bài viết khác trong cùng web của mình.
Xem thêm: 9 kênh marketing online BĐS.
5. Website phải thân thiện với mobile và load nhanh
Nếu bạn dùng giao diện có sẵn của WordPress, thì hầu như đều được thiết kế để thân thiện với mobile, màn hình dọc của điện thoại, ipad. Còn khi bạn dùng code riêng thì sẽ rất khó điều chỉnh. Đối với môi giới BĐS, thường bận rộn cho việc bán hàng, thì nên dùng theme wordpress để đơn giản dễ sử dụng.
Để kiểm tra website của mình có điểm số thế nào, bạn có thể check với PageSpeed Insights của Google, Grader của Hubspot, Think with google.
Tốc độ load trang nhanh cũng là một điểm cộng đối với thang điểm của Google. Vì khi load nội dung chậm quá, thì người xem sẽ tắt không xem nữa.
Một chút về kỹ thuật, bạn cần cài đặt khoá SSL, link web sẽ có dạng https:// , tăng tính bảo mật, thêm một lớp bảo vệ qua Cloudfare. Cài thêm 1 lớp mật khẩu admin.
Và nhớ backup dữ liệu web thường xuyên, 7 ngày sao lưu 1 lần, để nếu bị dính virus, hay bị hack, thì còn khôi phục lại được.
Để bảo vệ nội dung, cài DMCA, kéo xuống cuối web page này, bạn sẽ thấy 1 banner DMCA protected.
Đây là các vấn đề thuộc về kỹ thuật, nên các môi giới BĐS khó hiểu nổi cách để sữa chữa tối ưu, tốt nhất là thuê người làm.
6. Có mục liên hệ, kêu gọi hành động.
Cuối bài hoặc xen kẻ trong bài dài, bạn cần kêu gọi người xem đăng ký form, hoặc liên lạc mình qua khung chat, qua số điện thoại, chat, để trò chuyện chi tiết. Cần tăng cường nhiều con đường kết nối để khách hàng có thể liên hệ mình qua sđt, email, Viber, Zalo, Facebook, hoặc chat ngay trên website.
Khung chat đó mình cũng có thể cài đặt của Hubspot đã thiết kế sẵn, khá là đẹp. Và khung đăng ký form tìm hiểu, cũng dùng của Hubspot.
Ví dụ mục form kêu gọi đăng ký:
7. Phân phối bài viết và Đo lường hiệu quả.
Sau khi viết bài, thì bạn cần post khắp nơi, như Facebook, Zalo, các group, để có người vào xem. Khi đăng tin VIP trên các trang BĐS, thì cũng đính kèm link web mình, để người xem click vào, về web mình xem đầy đủ hơn.
Bạn cũng cần tạo 1 business google profile của chính mình, và đặt website, sđt vào đó. ví dụ OneERA gmap.
Việc phân phối link bài viết càng nhiều thì càng tốt. Nhưng không spam link, Google sẽ phát hiện Spam link và sẽ xử lý xấu đến web mình.
Đo lường các chỉ số SEO bất động sản.
Bạn cần phải đo lường các chỉ số, lượt truy cập, lượt view hàng tháng, bài đăng nào được xem nhiều nhất, bài nào hiệu quả hơn, lý do tại sao, và viết những bài tương tự.
Bạn cần kết nối website với Google Analytic, miễn phí phân tích rất nhiều chỉ số.
Và cũng cần kết nối Google Web Master, kết nối site map, để index bài mới lên nhanh trên google.
Ngoài các yếu tố trên, thì còn nhiều yếu tố nữa đi sâu vào mặt kỹ thuật, như tối ưu code, các bạn môi giới BĐS thì sẽ thấy khâu này rất phức tạp, nên mình hãy tập trung các khâu trên.
Kết.
Việc làm nội dung website cần nhiều thời gian, kiên trì, không thể ngay một ngày, một tuần mà lên top từ khoá ngay được, cần mất từ 6 tháng – 1 năm. Việc lên top từ khoá, cũng sẽ dance, tức là nhảy nhót, chứ không nằm im.
Có khi hôm nay từ khoá lên được top 1, nhưng qua vài ngày sau lại lọt xuống số 5-6, mất top. Bạn sẽ phải tìm hiểu lý do, xem các web top 1 2 3 xem họ làm gì, viết bài như thế nào, hấp dẫn không.
Việc cạnh tranh từ khóa chiếm Top 5 trên google là rất gay gắt, vì mỗi môi giới đều có website riêng, và thậm chí là có môi giới có nhiều website nữa. Một người có nhiều website cũng là chuyện bình thường, họ có thể thuê đội ngũ để viết bài, quản lý web.
Nếu bạn có tài chính kha khá, thì có thể thuê các dịch vụ họ làm hết cho, để website bạn lên top, còn bạn thì tập trung vào việc bán hàng. Còn yếu yếu về tiền, thì chạy bằng cơ ngón tay vậy.
Về lâu dài, nếu làm tốt, website sẽ giúp bạn có khách hàng tiềm năng, mà tiết kiệm nhiều chi phí chạy quảng cáo, đồng thời làm thương hiệu cá nhân của mình.
Join The Discussion