8 am to 21 pm

Monday to Sunday

Vinhomes Landmark 81

Call us

0972 907 970

Compare Listings

Khó khăn mùa Covid cho các đại lý bán hàng BĐS

Khó khăn mùa Covid cho các đại lý bán hàng BĐS

Đợt dịch này có dịp trò chuyện với nhiều anh em chủ sàn, nhìn chung đều đang cực khó khi dịch càng kéo dài, hiện tại thì chủ đầu tư rất cân nhắc khi mở bán trong đợt dịch đến khi gồng không nổi mới mở bán thì thiếu kinh nghiệm mở bán online, không tạo được thị trường nên lượng giao dịch giảm đáng kể —> dẫn đến việc chủ đầu tư chậm, nợ phí, hoặc trả mà không đủ chi phí vận hành của chủ sàn, trong khi anh em vẫn phải trả chi phí mặt bằng, điện, thuế, lãi suất … và trả lương để giữ người,

Gồng không nổi nữa thì đành tạm thời chia tay một số anh em thậm chí có cả coreteam và hẹn gặp lại sau dịch —> và các bạn nhân viên sẽ rơi vào tình cảnh giảm lương, cắt lương trong khi giao dịch không có nên rất khó khăn. Mà thực ra đây là khó khăn chung, vô tình đọc được bài báo thì mình cũng chia sẻ về một số mô hình vận hành sàn hiện nay để anh em chủ sàn có thể tận dụng để có thể giải bài toán cho riêng mình.

Cũng như tất cả các mô hình bán hàng khác, các kênh phân phối bất động sản cũng tương tự như các sản phẩm khác nhưng được thay đổi cách thực hiện để phù hop hơn. Nhìn chung bất động sản được phân phối qua các kênh:

1. Mô hình sàn truyền thống:

Điển hình và nhiều sàn áp dụng nhất vì nó có mang đến yếu tố tập trung. Chủ sàn sẽ nuôi quân, trả lương và đánh một số dự án được chỉ định. Điển hình như Hưng Thịnh , Đất Xanh với hơn 2000 sale và thậm chí họ tận dụng lực lượng sale này trở thành lợi thế để đàm phán với chủ đầu tư cũng như khách hàng khi cam kết ra hàng nhanh cho họ với lực lượng sale hùng hậu như vậy. Tuy nhiên điểm bất lợi của mô hình này là phải duy trì một quỹ lương cực khủng để nuôi quân và phải có sản phẩm liên tục để duy trì,… mô hình này phù hop với anh chỉ chủ sàn và cũng là chủ đầu tư, nếu chỉ phân phối thuần thì phải cực kỳ có số má,…

2. Mô hình sàn phân phối qua cộng tác viên:

trong khoản thời gian gần đây rộ lên như ERA, LinkHouse, … họ sẽ không trả lương cho sale của họ nhưng sẽ thu hút bằng các chính sách thông qua % hoa hồng cao hơn, đặc biệt là chính sách cho đội ngũ Referal – người cũ giới thiệu người mới vào hệ thống. Cái hay của hệ thông này là chuyển chi phí bán hàng từ định phí sang biến phí, giảm thiểu chi phí khi không bán được hàng.

Mô hình này thực ra là không mới, gọi là mô hình MLM được áp dụng tương tự rõ nhất là các công ty bảo hiểm, với mô hình này họ chú trọng vào mối quan hệ khách hàng của công tác viên, chú trọng vào việc đào tạo sản phẩm, đào tạo kỹ năng, các chương trình tạo động lực, vinh danh, được tôn trọng, được thể hiện mình, đào tạo tuyển dụng,…. không tin các bạn cứ quan sát mà xem, có giống không.

Đây là một mô hình rất hay và sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai nhất là với đặc thù và hành vi môi giới bất động sản tại Việt Nam. Với mô hình này, các sàn cần đầu tư vào công nghệ cho đội ngũ công tác viên để nắm đc thông tin, hỗ trợ bán hàng , sản phẩm, thu nhập, tuyển dụng …

3. Mô hình lai

Sàn Rever đại diện cho một số sàn nằm ở giữa giữa hai yếu tố trên, thực ra là mô hình cộng tác viên và 1 ít lương ( khoảng 1 triệu ) để ràng buộc tham gia vào các hoạt động như sàn cộng tác viên nêu trên, cơ bản họ làm vậy để bù cho việc không xây dựng đội ngũ referal đi tuyển dụng. Tuy nhiên Rever có cái hay là họ làm grow hack marketing rất tốt thông qua nguồn tài liệu để có thể nắm thông tin về khách hàn, môi giới theo từng khu vực, từng dự án để tận dung bán hàng hay tuyển dụng

4. Mô hình phân phối qua sàn liên kết

như đi đánh giặc trong chiến tranh vậy, để tăng thêm quân lực cho mình thì đi liên kết với quân khác để chiến đấu, sau khi thắng trận thì chia sẻ lại lợi nhuận. Một số sàn tận dụng đội quân sàn liên kết để giải quyết chỉ tiêu bán hàng của chủ đầu tư ( > 80 %, 90%, 100 % )sẽ nhận được những mức phí % lũy tiến khác nhau hoặc để lấy lại những khoản tiền ký quỹ. Mô hình partnership này cũng rất hay, chuyển định phí sang biến phí, chúng ta cũng có thể thấy việc liên kết bảo hiểm và ngân hàng mô hình Bancassurance là một ví dụ.

Mô hình phân phối cho tổ chức, doanh nghiệp ( B2B, Corporate,… ) mô hình này một số sàn làm việc trực tiếp với công ty, tổ chức mua sỉ, mua số lượng nhiều ,… đòi hỏi chủ sàn cần làm việc với chủ đầu tư và có một chính sách đặc thù riêng cho khách hàng thuộc kênh phân phối này.

Mô hình phân phối online : hiện rất phổ biến ở các ngành khác nhưng mình chưa thấy trong lĩnh vực bất động sản.

Tác giả: Trịnh Xuân Nam.

Related posts

5 hướng marketing online BĐS phát triển mạnh 2022 do Covid

Trong mùa covid diễn ra gay gắt, dẫn đến phải giãn cách toàn dân với các chỉ...

Continue reading

5 lý do bán lỗ bất động sản nhà đất căn hộ mùa Covid

Tháng 05-2021, dịch bệnh Covid bùng phát mạnh trở lại, và sẽ kéo dài trong...

Continue reading

SEO Bất động sản 7 yếu tố đưa từ khoá lên Top Google tìm kiếm

SEO Bất động sản là gì ? Tại sao cần thiết ? Đối với các môi giới BĐS,...

Continue reading

Join The Discussion